banner
Thứ 3, ngày 30 tháng 4 năm 2024
Đảng bộ huyện Ia H'Drai - 09 năm xây dựng và phát triển
17-4-2024

Huyện Ia H’Drai được thành lập theo Nghị quyết số 890/NQ-UBTVQH13 ngày 11/3/2015 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội (khóa XIII) trên cơ sở điều chỉnh hơn 98.000 héc ta diện tích tự nhiên và hơn 11.600 nhân khẩu của huyện Sa Thầy.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn của đơn vị - huyện mới thành lập; Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong huyện đã quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, Chỉ thị, quan điểm đổi mới của Đảng, tận dụng thời cơ, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, nhất là giữ vững an ninh biên giới, phát huy được sức mạnh của Đảng bộ và khối đại đoàn kết các dân tộc trong huyện tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị.

Quang cảnh Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XVII (mở rộng)

Đảng bộ huyện la H'Drai được thành lập theo Quyết định 1637-QĐ/TU, ngày 17/4/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum “về việc thành lập Đảng bộ huyện Ia H’Drai” và “chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy Ia H’Drai”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đi vào hoạt động ngay từ ngày 03/5/2015, theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thông qua Quy chế làm việc của cấp ủy; phân công công tác các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt biên chế, điều chuyển biên chế cán bộ, công chức của huyện Sa Thầy về công tác tại huyện. Thực hiện Điều lệ Đảng và các Hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ huyện. Tính đến tháng 8 năm 2015, toàn Đảng bộ có 10 chi bộ và 02 đảng bộ trực thuộc với hơn 170 đảng viên.

Sau 09 năm hình thành, xây dựng và phát triển, đến nay, Đảng bộ huyện Ia H’Drai có 32 chi bộ, đảng bộ trực thuộc với 737 đảng viên; 21/21 thôn có tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy xã; 21/21 thôn trưởng là đảng viên, chiếm 100%, trong đó, 13/21 đồng chí là bí thư kiêm thôn trưởng. Huyện ủy thường xuyên tổ chức nghiên cứu, học tập, phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng và các văn bản chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn của Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy đảm bảo kịp thời, đúng tiến độ; công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ được tăng cường; kịp thời nắm bắt thông tin, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý thông tin sai trái, dư luận xã hội để giải quyết các vụ việc, nội dung phát sinh trên địa bàn.

Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng chặt chẽ, đúng quy trình, quy định.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã thực hiện tốt công tác bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng, dư luận xã hội của các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên; phối hợp chăm lo đời sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân; đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên vào tổ chức.

Riêng trong năm 2023, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa và tích cực triển khai, thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 13-12-2022 của Huyện ủy “về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2023” và ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, và đạt được những kết quả quan trọng:

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định, tổng giá trị sản xuất ước thực hiện cả năm là 9.000 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người khoảng 45,67 triệu đồng, tăng 5,27 triệu đồng so với năm 2022. Tổng diện tích cây trồng toàn huyện năm 2023 là 29.079 ha, đạt 100,8% kế hoạch, bằng 101% so với cùng kỳ. Công tác phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi cơ bản đảm bảo. Công tác quản lý bảo vệ rừng được triển khai quyết liệt, đã ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, trong năm không có vụ việc vi phạm phá rừng xảy ra gây thiệt hại đến tài nguyên rừng, diện tích rừng. Công tác trồng rừng được triển khai sớm từ nguồn vốn xã hội hóa, đã trồng 386,3 ha rừng tập trung, đạt 106,13%, trồng 45.931 cây phân tán, đạt 115% kế hoạch, nâng độ che phủ rừng toàn huyện lên 87,1%, đạt kế hoạch đề ra.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt, đã công nhận 13 thôn đạt chuẩn nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó thôn 2, xã Ia Dom đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; đầu năm 2024, xã Ia Đal được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới; Chương trình “Mỗi xã 01 sản phẩm” (OCOP) được triển khai có hiệu quả, có 06 sản phẩm OCOP đã được công nhận và còn hiệu lực; đã sắp xếp, bố trí 1.400 khẩu vào các các điểm dân cư trên địa bàn huyện, trong đó điểm dân cư 64 bố trí 100 hộ/302 khẩu, đạt 100% kế hoạch.

Qua triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, diện mạo nông thôn từng bước được cải thiện

Công tác giáo dục được quan tâm đúng mức, cơ sở vật chất các trường học được đầu tư khang trang, thiết bị dạy và học đảm bảo chương trình, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo; tỷ lệ học sinh các bậc học đến lớp đạt 100%, tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi đạt 100%, chất lượng giáo dục được nâng lên, triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, chương trình giáo dục theo quy định, công tác xóa mù chữ đạt kết quả tích cực; tiến độ xây dựng đạt trường chuẩn quốc gia đảm bảo kế hoạch; số lượng học sinh các bậc học đầu năm học 2023-2024 là 3.676 học sinh, đạt 102,57% kế hoạch.

Công tác văn hóa, y tế, giáo dục tiếp tục được quan tâm; các hoạt động văn hóa - thể thao được đẩy mạnh, nhiều sự kiện, hoạt động phong trào thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia, tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt trên 84%, có 17/21 thôn có bộ cồng chiêng, 100% thôn có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng; hoạt động khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân đảm bảo; y tế dự phòng được tăng cường, cơ bản không phát sinh các dịch bệnh truyền nhiễm trên diện rộng; kịp thời chi trả trợ cấp cho đối tượng chính sách, người có công theo quy định; công tác chăm lo Tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách, người có công được các cấp, các ngành quan tâm; hoạt động đền ơn đáp nghĩa được duy trì thường xuyên; công tác đào tạo nghề lao động nông thôn được chú trọng, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội 43,89%, ước thực hiện cả năm 50,39%, đạt 100% kế hoạch.

Quốc phòng, an ninh được giữ vững, ổn định. Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; các lực lượng chức tăng cường, thường xuyên tuần tra, kiểm tra, phối hợp với các Đồn biên phòng bảo vệ khu vực biên giới, đảm bảo không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ, xử lý kịp thời các vi phạm liên quan; kế hoạch công tác quốc phòng, quân sự năm 2023 được triển khai đảm bảo; các cơ quan, ban ngành của huyện, xã thực hiện tốt các nội dung yêu cầu Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ huyện và xã Ia Tơi (đạt kết quả loại “Giỏi”). Công tác đối ngoại, hợp tác với hai huyện giáp biên On-đun-mia và Tà-veng, thuộc tỉnh Ra-ta-na-ki-ri, Vương quốc Campuchia được duy trì, góp phần bảo vệ đường biên, cột mốc, đảm bảo chủ quyền quốc gia, an ninh biên giới, thực hiện tốt Hiệp định, Quy chế, công tác phân giới cắm mốc Việt Nam – Campuchia; công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào được thực hiện đảm bảo tuân thủ quy định.

Năm 2024, trên tinh thần Nghị quyết 61/NQ-HĐND, ngày 10-12-2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII; Nghị quyết số 47/NQ-HĐND ngày 20-12-2023 của Hội đồng nhân dân huyện, huyện Ia H’Drai phấn đấu: tổng giá trị sản xuất ước thực hiện đạt 9.400 tỷ đồng, trong đó: ngành nông, lâm, thủy sản đạt 2.260 tỷ đồng; ngành công nghiệp, xây dựng đạt 6.825 tỷ đồng; ngành thương mại, dịch vụ đạt 315 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 54 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 90 tỷ đồng; xã Ia Tơi đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm ít nhất 3-4%/năm.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Ia H’Drai quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Ia H'Drai lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trong đó, mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ là: Tiếp tục xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội; củng cố niềm tin của Nhân dân và phát sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc; khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên, phát triển; huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và tiềm năng, lợi thế của huyện, tập trung thực hiện các đột phá về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, thu hút sắp xếp dân cư và cải cách hành chính; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và mức sống của Nhân dân; giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh trong mọi tình huống, không để bị động bất ngờ; xây dựng huyện Ia H’Drai ổn định, phát triển nhanh và bền vững, đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối nhiệm kỳ.

Tin, ảnh: Phương Dung
Số lượt xem:83
Bài viết liên quan:
public Liên kết website

 

Trang chủ|Đăng nhập
 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN IA H'DRAI - TỈNH KON TUM

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Ia H'Drai.

Người chịu trách nhiệm chính: (Ông) Nguyễn Tiến Dũng - HUV - Phó chủ tịch UBND huyện Ia H'Drai.

Tổ trưởng tổ biên tập: (Ông) Nguyễn Xuân Thái - Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Ia H'Drai - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, huyện Ia H'Drai

Quản lý thường trực: Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum.

Email: iahdrai-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02606521999

Chung nhan Tin Nhiem Mang

138902 Tổng số người truy cập: 5331 Số người online:
Phát triển:TNC