banner
Thứ 3, ngày 30 tháng 4 năm 2024
Hội viên phụ nữ tích cực thay đổi nếp nghĩ, cách làm
11-4-2024

Thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”, các cấp Hội phụ nữ huyện Ia H'Drai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đồng hành cùng hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo.

Xác định phát triển kinh tế trên chính mảnh vườn của gia đình là hướng đi hữu hiệu, mang lại nguồn thu nhập vững chắc, lâu bền, năm 2018, gia đình chị Thủy tiến hành cải tạo 400m2 đất vườn trồng thử nghiệm 300 cây cau. Những năm sau đó, cây phát triển tốt và đều đặn mỗi năm 4 vụ. Được công ty tạo điều kiện để tận dụng đất bờ lô hợp thủy, chị mở rộng diện tích trồng thêm cau và xen canh các loại cây ăn quả như sầu riêng, mít, dừa, cam, quýt… và một số loại rau màu kết hợp nuôi thêm gà, vịt. Nhờ được chăm sóc tốt nên vườn cây, vườn rau của gia đình chị đều sinh trưởng và phát triển tốt, cho thu nhập ổn định.

Chị Thủy chăm sóc vườn rau

Chị Phạm Thị Như Thủy, Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai tâm sự: “Lúc đầu cỏ nhiều lắm, thế là mình cứ dọn dần dần xong rồi tưới nước vào cho đất mềm thì mới cuốc được. Nguồn nước ở đây thì có sẵn, giống cây cũng dễ tìm, phân chuồng mình đi xin để về trồng, nếu có phân chuồng thì mình hạn chế phân vi sinh, phân hóa học thì cây sẽ tốt hơn, đảm bảo hơn”.

Từ năm 2017, với vai trò là Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Ia Đal, chị Ngân Thị Tuyến luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Hội. Để giúp chị em trong thôn phấn đấu vươn lên, đặc biệt là thay đổi nếp nghĩ cách làm, chị Tuyến đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình của các cấp hội đề ra như: xây dựng mô hình “làng phụ nữ dân tộc thiểu số nông thôn mới” gắn với mô hình “đường, làng nhà tôi xanh, sạch, đẹp”, Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… nhờ đó, nếp sinh hoạt của chị em trong thôn đã từng bước thay đổi theo hướng tích cực, văn minh. “Sau khi được tuyên truyền thì hội viên phụ nữ trong thôn thì đã thi đua nhau chăm sóc khuôn viên xung quanh nhà và thực hiện nếp sống xanh, bảo vệ cảnh quan môi trường, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình, đời sống vật chất và tinh thần của chị em được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, tôi còn vận động chị em tích cực trồng hoa, trồng cây ở ven đường, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh và chăn nuôi thì phải có chuồng trại để đảm bảo cho môi trường, góp phần vào xây dựng nông thôn mới”, chị Ngân Thị Tuyến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Ia Đal, xã Ia Đal, huyện Ia H'Drai chia sẻ.

Chị Hà Thị Tuyệt, thôn Ia Đal, xã Ia Đal, huyện Ia H'Drai vui vẻ nói: “Sau khi được Chi hội phụ nữ xuống tuyên truyền, vận động tôi cũng mạnh dạn vay vốn mua được mấy con bò mẹ về để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài làm công nhân cao su ra, trung bình mỗi năm đàn bò mang lại thu nhập cho gia đình tôi khoảng 30-35 triệu đồng”.

Chị em Hội phụ nữ dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm

Với phương châm bám sát cơ sở, hướng về cơ sở, tăng cường định hướng, vận động đồng bào dân tộc thiểu số chuyển đổi ngành nghề phù hợp, phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền cho chị em, lồng ghép với các Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thực hiện mô hình 05 hộ/xã. Từ việc triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động trên, đã hỗ trợ, tạo việc làm và tăng thu nhập ổn định cho hội viên, phụ nữ, góp phần hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Bà Hồ Thị Đào, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ia H'Drai cho biết: “Từ những hội viên chưa nhận thức được vấn đề bố trí sắp xếp thời gian, công việc làm công nhân cạo mủ cao su để làm thêm công việc gia đình như trồng trọt, chăn nuôi để tăng thêm thu nhập cho gia đình thì đến nay, một số mô hình do Hội LHPN triển khai đã đạt được kết quả thiết thực, trong đó mô hình đặc biệt nhất là hội viên phụ nữ làm ruộng lúa nước hai mùa tại thôn 9 xã Ia Tơi, mô hình trồng rau theo mùa được duy trì triển khai thường xuyên, rộng khắp trên địa bàn huyện, nhất là vào mùa khô, các chị em đã tận dụng khe suối để lấy nước tưới rau, cải thiện thêm bữa ăn cuộc sống của gia đình”.

Đến nay, Hội LHPN huyện Ia H’Drai đã triển khai xây dựng 02 mô hình “Làng phụ nữ dân tộc thiểu số nông thôn mới” với 172 thành viên; duy trì chăm sóc 08 mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”; 03 mô hình “Đường làng, nhà tôi xanh - sạch - đẹp”… Với nhiều hoạt động hỗ trợ, hiệu quả của tổ chức Hội, cùng sự năng động, sáng tạo và phù hợp trong phát triển kinh tế, nhiều chị em phụ nữ đã vượt khó vươn lên làm giàu, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc và có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của huyện nhà.

Thực hiện: Phương Dung - Văn Hưởng
Số lượt xem:301
Bài viết liên quan:
public Liên kết website

 

Trang chủ|Đăng nhập
 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN IA H'DRAI - TỈNH KON TUM

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Ia H'Drai.

Người chịu trách nhiệm chính: (Ông) Nguyễn Tiến Dũng - HUV - Phó chủ tịch UBND huyện Ia H'Drai.

Tổ trưởng tổ biên tập: (Ông) Nguyễn Xuân Thái - Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Ia H'Drai - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, huyện Ia H'Drai

Quản lý thường trực: Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum.

Email: iahdrai-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02606521999

Chung nhan Tin Nhiem Mang

138902 Tổng số người truy cập: 3797 Số người online:
Phát triển:TNC