banner
Thứ 2, ngày 6 tháng 5 năm 2024
Sức bật từ vùng “đất khó” Ia H’Drai
12-3-2024

Phát huy truyền thống đoàn kết, những cán bộ, đảng viên và người dân gắn bó, dựng xây quê hương Ia H’Drai sẽ tiếp tục vượt khó, dành nhiều tâm huyết xây dựng địa phương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Nhớ lại ngày mới thành lập (tháng 3/2015), xuất phát điểm của huyện còn rất thấp, với bao bộn bề khó khăn, thách thức của vùng biên giới, đường sá đi lại khó khăn. Nhưng sự khởi đầu gian nan ấy đã không làm nhụt ý chí, nản lòng những con người đã nguyện yêu thương, gắn bó với mảnh đất biên cương đầy nắng, gió, từng ngày nỗ lực, quyết tâm đoàn kết nhất trí, đồng lòng đóng góp xây dựng quê hương Ia H’Drai ngày càng vươn lên để có được một diện mạo mới như ngày hôm nay.

Sức bật làm nên sự kỳ diệu đó chính là ngay sau khi thành lập huyện, Đảng bộ huyện Ia H’Drai cũng được thành lập và được tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) và đã quyết liệt tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bắt tay vào xây dựng huyện vượt qua mọi gian khó để trở thành một địa phương giàu đẹp trong tương lai.

Đầu tư xây dựng cầu giao thông giữa huyện Sa Thầy và Ia H'Drai.

Theo đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện xác định: Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; nhanh chóng củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị, huy động, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; xây dựng hoàn thành về hạ tầng Trung tâm hành chính huyện và phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống; hình thành các vùng chuyên canh cây công nghiệp và chăn nuôi gia súc tập trung; quan tâm phát triển văn hóa, xã hội đồng bộ với tăng trưởng kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; giữ vững quốc phòng, an ninh trong mọi tình huống.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, quân và dân huyện đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, từng bước gặt hái những thành quả quan trọng trên mọi lĩnh vực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và tăng cường; diện mạo một đô thị vùng biên cương đang dần được hình thành và ngày càng khởi sắc rõ nét.

Những ngày mới thành lập, địa bàn huyện là một vùng độc canh cao su, giá trị sản xuất nông-lâm-thủy sản năm 2015 chỉ đạt hơn 401 tỷ đồng; đàn gia súc chỉ hơn 1,5 nghìn con, gia cầm hơn 16 nghìn con và 11,5 ha ao hồ nuôi trồng thủy sản, sản lượng nuôi trồng 80,5 tấn, sản lượng khai thác tự nhiên đạt 30 tấn.

 Qua quá trình xây dựng và phát triển, tính đến cuối năm 2023, kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng ổn định, tổng giá trị sản xuất ước thực hiện trong năm 2023 là 9.000 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, bằng 99,28% so với cùng kỳ.

Trong đó, giá trị khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 25,71% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 24,44%; giá trị khu vực công nghiệp - xây dựng đạt 6.500 tỷ đồng, bằng 92,2% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 72,22%; giá trị khu vực thương mại - dịch vụ đạt 300 tỷ đồng, tăng 13,21% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 3,33%; thu nhập bình quân đầu người khoảng 45,67 triệu đồng, tăng 5,27 triệu đồng so với cùng kỳ. 

Nông dân huyện Ia H’Drai có thêm thu nhập cao nhờ chăn nuôi gia súc.

Bên cạnh đó, lĩnh vực nông nghiệp có mức tăng trưởng khá, tổng diện tích cây trồng toàn huyện năm 2023 là 29.079ha, đạt 100,8% kế hoạch, bằng 101% so với cùng kỳ. Trong đó, trồng mới 180ha cao su, 47,8ha cây ăn quả, 56,3ha cây dược liệu; cây mì 1.800ha, cây lúa đạt 228,6ha, cây hằng năm khác 174,1ha. Sản lượng khai thác mủ cao su đạt 81.200 tấn mủ tươi (32.480 tấn mủ khô). Huyện duy trì và phát triển đàn gia súc 8.960 con, đạt 105,23% kế hoạch, tăng 9,2% so với cùng kỳ; đàn gia cầm 51.000 con, đạt 102% kế hoạch, tăng 12,71% so với cùng kỳ. Sản lượng thủy sản 375 tấn, đạt 100% kế hoạch và tăng 15,38% so với cùng kỳ.

Đồng chí Trương Thị Linh- Bí thư Huyện ủy Ia H’Drai chia sẻ: Từ một vùng đất nhiều gian khó, đến nay, kinh tế của huyện ngày càng tăng trưởng khá, diện mạo nông thôn của các xã đã có thay đổi đáng kể, đã có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 1 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, Trung tâm hành chính huyện được đầu tư xây dựng khang trang; hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng, nâng cấp, diện mạo một đô thị vùng biên đang dần từng bước được hình thành và khởi sắc. Có được những thành tựu như ngày hôm nay, bên cạnh sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh chính là sự lãnh đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện qua 2 nhiệm kỳ kể từ ngày thành lập; sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, nỗ lực cố gắng vươn lên của quân và dân trong huyện; sự quan tâm, chăm lo hiệu quả của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; sự giúp đỡ thiết thực của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Phát huy thành tích đạt được, dưới sự lãnh đạo kịp thời, sâu sát của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cùng với truyền thống vượt khó vươn lên, tinh thần đoàn kết một lòng của đồng bào các dân tộc và của các cấp, ngành trên địa bàn, huyện tiếp tục sẽ tạo ra sức bật mạnh mẽ để xây dựng địa phương ngày càng ổn định, giàu mạnh và phát triển, trở thành một đô thị năng động, giàu đẹp ở vùng biên giới đầy nắng, gió.

Nguồn: Báo Kon Tum
Số lượt xem:269
Bài viết liên quan:
public Liên kết website

 

Trang chủ|Đăng nhập
 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN IA H'DRAI - TỈNH KON TUM

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Ia H'Drai.

Người chịu trách nhiệm chính: (Ông) Nguyễn Tiến Dũng - HUV - Phó chủ tịch UBND huyện Ia H'Drai.

Tổ trưởng tổ biên tập: (Ông) Nguyễn Xuân Thái - Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Ia H'Drai - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, huyện Ia H'Drai

Quản lý thường trực: Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum.

Email: iahdrai-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02606521999

Chung nhan Tin Nhiem Mang

138902 Tổng số người truy cập: 5 Số người online:
Phát triển:TNC